Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đẩy mạnh nghiên cứu trọng điểm và nhóm nghiên cứu mạnh

Thứ ba - 09/05/2023 16:55
Một trung tâm nghiên cứu trọng điểm và 4 nhóm nghiên cứu mạnh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa tiếp tục được công nhận ở cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đẩy mạnh nghiên cứu trọng điểm và nhóm nghiên cứu mạnh
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đẩy mạnh nghiên cứu trọng điểm và nhóm nghiên cứu mạnh

Đây là sự ghi nhận và đầu tư của Đại học Quốc gia Hà Nội đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - đơn vị đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức về khoa học xã hội và nhân văn, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và các nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tiếp tục được công nhận năm 2023 gồm:

- Trung tâm Nghiên cứu trọng điểm định hướng nghiên cứu ứng dụng giai đoạn 2023 - 2028: Viện Chính sách và Quản lý, do PGS.TS Đào Thanh Trường làm Viện trưởng.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Chính trị Việt Nam, Pháp quyền và Tôn giáo do PGS.TS Phạm Quốc Thành làm trưởng nhóm.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Biển và thương mại Châu Á, do GS.TS Nguyễn Văn Kim làm trưởng nhóm.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Công tác xã hội và An sinh xã hội, do PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa làm trưởng nhóm.

- Nhóm Nghiên cứu mạnh: Giới, Dân số và Môi trường, do GS.TS Hoàng Bá Thịnh làm trưởng nhóm.

qdqu 1683609038537
Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và các nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, việc xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh được xác định vừa là phương thức, vừa là mục tiêu để nhà trường phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, nâng cao khả năng triển khai các nghiên cứu đỉnh cao và hình thành các trường phái khoa học, trung tâm nghiên cứu xuất sắc.

Các nhóm nghiên cứu tạo động lực gia tăng giá trị khoa học và công nghệ, yếu tố cạnh tranh cả trên phương diện quốc gia và quốc tế, thúc đẩy sự phát triển các Khoa/Viện/Trung tâm của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn theo định hướng nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học quốc gia Hà Nội được xác định là nhóm nghiên cứu có khả năng triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia hoặc quốc tế, hướng tới sản phẩm khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia.

Đồng thời, có khả năng định hướng và dẫn dắt thị trường khoa học công nghệ thông qua hướng nghiên cứu tiên tiến hoặc sản phẩm có tác động lớn trong thực tiễn hoặc trong khoa học; có khả năng làm nòng cốt để hướng tới hình thành trường phái nghiên cứu và đào tạo nhân lực như một tổ chức khoa học và công nghệ trong các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mục đích phát triển nhóm nghiên cứu mạnh nhằm hình thành các sản phẩm khoa học và công nghệ chủ lực, mang thương hiệu Đại học Quốc gia Hà Nội, tham gia giải quyết những vấn đề cấp bách, trọng yếu của xã hội, quốc gia.

Bên cạnh đó, làm căn cứ để đầu tư phát triển các hướng nghiên cứu khoa học trọng điểm, mũi nhọn; góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện Chiến lược khoa học và công nghệ của Đại học Quốc gia Hà Nội hiện hành.

Việc phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh cũng góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn theo định hướng một đại học nghiên cứu, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong nghiên cứu, đào tạo các ngành khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam; Góp phần vào mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đưa trường đứng vào nhóm 150 các trường đại học hàng đầu Châu Á, năm 2035 vào nhóm 100 các trường đại học hàng đầu châu lục và ngang tầm với các đại học tiên tiến (thuộc nhóm 500) của thế giới.

Tác giả: Nguyễn Liên (Báo Đại biểu Nhân dân)

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây