So sánh hai công cụ hỗ trợ viết tiếng Anh Grammarly và Writefull

Chủ nhật - 24/09/2023 21:23
Grammarly và Writefull là hai công cụ hỗ trợ viết rất phổ biến hiện nay. Cả 2 đều được thiết kế để nâng cao chất lượng giao tiếp bằng văn bản tiếng Anh. Tuy nhiên, hai công cụ phục vụ các mục đích và cung cấp các tính năng khác nhau.
So sánh hai công cụ hỗ trợ viết tiếng Anh Grammarly và Writefull
So sánh hai công cụ hỗ trợ viết tiếng Anh Grammarly và Writefull

Về chức năng chính, Grammarly tập trung vào việc cải thiện bài viết tiếng Anh bằng cách xác định và sửa các lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả và nâng cao phong cách viết tổng thể. Grammarly nổi tiếng với các thuật toán nhạy bén và phát hiện được nhiều loại lỗi, từ lỗi ngữ pháp cơ bản đến các vấn đề về cấu trúc câu phức tạp hơn nhiều công cụ khác. Grammarly cung cấp các đề xuất theo thời gian thực để đảm bảo bài viết của bạn rõ ràng và hiệu quả trong truyền tải ý tưởng. Grammarly cũng tập trung vào phong cách ngôn ngữ và giọng văn khi cung cấp các chế độ để bạn cá nhân hóa bài viết của mình như lựa chọn chủ đề bài viết (học thuật, công việc, email, thoải mái, sáng tạo, chung chung), đối tượng người đọc (đại chúng, chuyên gia...), giọng văn (thân mật, trang trọng…). 

Trong khi đó, Writefull không chỉ tập trung vào ngữ pháp mà còn cung cấp phản hồi có dựa trên ngữ cảnh để nâng cao sự logic và mạch lạc của ngôn ngữ. Writefull cung cấp các gợi ý để cải thiện cấu trúc câu, lựa chọn từ vựng và mạch văn tổng thể, nhằm nâng cao độ chính xác và tác động của ngôn ngữ. Writefull được thiết kế chuyên về văn phòng học thuật dành cho đối tượng nhà nghiên cứu và sinh viên và học viên cao học. Writefull phát triển AI được huấn luyện dựa trên các bài báo khoa học và tài liệu học thuật. Vì vậy, Writefull hỗ trợ đắc lực cho văn bản cần lối viết khoa học và nó cũng quen thuộc và có thể gợi ý các thuật ngữ chuyên ngành dựa trên bối cảnh của văn bản. 

Về trải nghiệm người dùng, cả hai công cụ đều được đánh giá cao về thiết kế giao diện thân thiện. Grammarly được yêu thích bởi nó cung cấp dịch vụ thông qua website, phần tiện ích mở rộng tích hợp trong các trình duyệt (extension) và dưới chương trình bổ trợ (add-in), ứng dụng điện thoại. Điểm nhấn khi sử dụng Grammarly đó là thanh công cụ nằm bên phải đưa ra các đề xuất chỉnh sửa và gợi ý từ và cấu trúc câu theo thời gian thực, ngay cả khi bạn viết trên các ứng dụng web trong trình duyệt (Google docs, Gmail, Canva...) hoặc các phần mềm soạn thảo như Microsoft Word....

screen shot 2023 09 11 at 08 1694394090
Hình 1. Giao diện của Grammarly

Bên cạnh đó, Writefull cung cấp phần mềm bổ trợ (add-in) cho Word và Overleaf, ngừi dùng sẽ phải tải phần add-in về và cài đặt trong Word và Overleaf. Writefull thường hiển thị hộp đề xuất gần khu vực nhập văn bản, đề xuất các cụm từ thay thế, từ đồng nghĩa và cách diễn đạt lại câu cho rõ ràng và mạch lạc. Bên cạnh đó, Writefull cung cấp các chế độ và cấp độ đề xuất và chỉnh sửa là Proofread (Đề xuất các chỉnh sửa nhỏ như là thêm trích dẫn, hoặc chèn thêm từ, dấu câu,...), Full edit (Đề xuất chỉnh sửa lớn như là chỉnh sửa lại toàn bộ câu để tăng tính dễ đọc). Ngoài ra, Writefull còn có tính năng Revise with Trackchange, trong đó các đề xuất hiển thị dưới dạng Trackchange của Word và người dùng có thể đơn giản lựa chọn đồng ý hoặc không. Tuy nhiên với tính năng này, người dùng sẽ phải có khoảng chờ khoảng 5 phút để Writefull quét tài liệu khoảng 10 trang A4. 

screen shot 2023 09 11 at 08 1694394106
Hình 2. Chế độ Proofread của Writefull 
screen shot 2023 09 11 at 08 1694394133
Hình 3. Chế độ Full Edit của Writefull 
screen shot 2023 09 11 at 08 1694394144
Hình 4. Giao diện Revising with Track Changes của WriteFull

Về mức chi phí, Grammarly và Writeful có sự chênh lệch đáng kể. Cả hai công cụ đều đưa ra các mức chi phí khác nhau tùy theo kế hoạch sử dụng của mọi người như là các gói 1 tháng, 1 quý và 1 năm. Grammarly hiện tại đang có mức chi phí là $144 (~3.500.000đ) cho một năm sử dụng. Mặt khác, Writeful cung cấp gói cá nhân với mức phí $22,68 (~550.000đ)/năm. 

Tóm lại, Grammarly và Writefull là hai trợ lý ảo hiệu quả cho công việc soạn thảo tiếng Anh, tuy nhiên chúng đặc biệt hữu ích cho những mục đích và đối tượng riêng. Grammarly được thiết kế linh hoạt cho các nhà văn, tác giả và doanh nghiệp, phù hợp với phong cách viết thông thường và đối tượng độc giả đại chúng. Tuy nhiên về văn phong khoa học, Writefull là công cụ nổi bật hơn khi được huấn luyện giọng văn chỉn chu, kho từ vựng hàn lâm dành riêng cho các cá nhân đang học tập và làm việc về học thuật.

Tác giả: Phương Thục

Nguồn tin: tapchigiaoduc.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây