Về phía trường ĐH KHXH&NV có sự tham dự của PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường và các giảng viên từ khoa Xã hội học và khoa Tâm lý học.
Hội thảo còn nhận được sự quan tâm đến từ các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên đến từ ĐH Giáo dục, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Sư phạm HN, ĐH Lao động XH HCM và viện Nghiên cứu và thực hành tâm lý Lumiere.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV chia sẻ: Với tư cách là cơ sở đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực xã hội và nhân văn tiên phong hàng đầu cả nước, trường ĐH KHXH&NV đã triển khai thành công nhiều nghiên cứu, hội thảo khoa học, báo cáo đánh giá và đưa ra nhiều khuyến nghị, tư vấn chính sách về an sinh, công tác xã hội. Đặc biệt, khoa Xã hội học trực thuộc nhà trường đang tập trung nâng cao năng lực cho giảng viên, hướng đến hỗ trợ cộng động và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.
Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, việc can thiệp và hỗ trợ cho các trẻ tự kỷ luôn gặp nhiều khó khăn không chỉ cho gia đình các em, mà còn khó với cả cán bộ can thiệp, người hướng dẫn và dạy nghề. Thêm vào đó, xã hội hiện đại vẫn chưa thực sự nhận thức được đầy đủ, toàn diện tính cấp thiết của vấn đề và còn tồn tại định kiến, nhiều hạn chế trong các dịch vụ hỗ trợ trẻ tự kỷ.
Dịch vụ xã hội được coi là sự đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, cá nhân để phát triển xã hội. Đối với trẻ em tự kỷ, các dịch vụ xã hội chuyên biệt là rất cần thiết để giúp trẻ nhận được sự can thiệp, chăm sóc, hỗ trợ hòa nhập cuộc sống. Hiện nay thiếu các cơ sở giáo dục chuyên biệt có điều kiện vật chất phù hợp, các giáo viên có trình độ chuyên môn sâu về giáo dục đặc biệt.Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác, hỗ trợ về đào tạo, nghiên cứu khoa học của Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trường Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”. Hội thảo hướng đến hai mục tiêu quan trọng:
(1) Đánh giá kết quả thực trạng đào tạo nguồn nhân lực làm công tác chăm sóc, phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ (chương trình đào tạo, giáo trình, phương pháp đào tạo, thực hành, kiểm huấn, phương châm giáo dục đào tạo… )
(2) Đề xuất các giải pháp để phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn để chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.
Tổng kết Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”, TS. Đặng Kim Khánh Ly đã có lời cảm ơn đến tất cả các diễn giả, các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên đã tham gia Hội thảo. Ngoài những chia sẻ về những mô hình hỗ trợ và chương trình giảng dạy cho các trẻ em tự kỷ, hội thảo đã nhận biết và đặt ra vấn đề về việc hỗ trợ cho cha mẹ và người giám hộ. Thêm vào đó, nhận thức về truyền thông trẻ tự kỷ cũng như những định kiến tiêu cực cần được loại bỏ, thay đổi suy nghĩ và hướng đến sự tích cực.
Trong thời gian tới, khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV sẽ phối hợp với Cục Bảo trợ sẽ mở các khóa đào tạo chứng chỉ, hướng dẫn hỗ trợ chuyên sâu cho các trẻ tự kỷ, hướng đến phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN được thành lập năm 1991, là một trong những khoa đào tạo ngành Xã hội học đầu tiên và lớn nhất của cả nước. Mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ năng chuyên môn Xã hội học cao và có khả năng ứng dụng tốt trong lý giải, phân tích và giải quyết các vấn đề xã hội, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp. Sinh viên sẽ được đào tạo bài bản về các kỹ năng và kiến thức nền và nâng cao trong việc xây dựng kỹ năng nghiên cứu, giảng dạy và giải quyết các vấn đề xã hội, tư vấn xây dựng các chính sách xã hội đáp ứng các nhu cầu phát triển của đất nước.
Các hình ảnh khác tại buổi hội thảo:
Tác giả: Đại Hữu - USSH Media
Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn