PGS.TS Nguyễn Hồi Loan: Công tác xã hội hướng tới sự phát triển bền vững

Thứ tư - 05/07/2023 14:08
[VOV2] - Với bản chất hướng tới sự trợ giúp con người, nhất là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương bằng các mô hình can thiệp, công tác xã hội ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong đời sống xã hội nhất là trong bối cảnh của xã hội hiện đại.

Trên thực tế nhu cầu thị trường với nhân lực ngành công tác xã hội rất lớn. Tuy nhiên, một trong những bất cập khiến ngành công tác xã hội chưa phát triển đúng kỳ vọng là do đội ngũ nhân sự vừa mỏng, vừa thiếu chuyên môn, phần lớn cán bộ nhân viên chưa qua đào tạo công tác xã hội hoặc được đào tạo từ nhiều nghề khác nhau. Vì vậy, năng lực chăm sóc, trợ giúp các đối tượng của các cơ sở không cao, không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Nêu quan điểm về giải pháp cho câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan cho rằng: Về cơ bản phải thống nhất từ trung ương xuống địa phương, các bộ ngành. Đặc biệt cần đẩy mạnh cách hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng cũng như ý nghĩa chiến lược của việc phát triển nghề công tác xã hội đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học và vận động chính sách để hình thành khung khổ, cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý hợp pháp cho việc phát triển nghề công tác xã hội.

PGS.TS Nguyễn Hồi Loan cũng nhấn mạnh giải pháp quan trọng của việc hình thành mạng lưới tổ chức và đội ngũ cán bộ cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng có nhu cầu ở cộng đồng, công tác xã hội ở trường học, bệnh viện… Đây là những yếu tố quan trọng hình thành ngành nghề mới mang tính chuyên nghiệp của nước ta.

1
Nhân viên CTXH chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Theo Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 112, các cơ quan chức năng có trách nhiệm quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nghề công tác xã hội phát triển. Từ nay đến năm 2030, cả nước phấn đấu đạt 90% số cơ quan, tổ chức, cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, bệnh viện, UBND xã, phường, thị trấn... có nhân sự làm công tác xã hội. Để đạt được mục tiêu đề ra, Việt Nam tiếp tục lấy con người là trung tâm của quá trình phát triển, đảm bảo chính sách xã hội phải được xây dựng và triển khai thực hiện hài hòa, đồng bộ với phát triển kinh tế. Đảng, Nhà nước xác định đầu tư cho con người, cho chính sách xã hội là đầu tư cho phát triển nhằm đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Mời các bạn nghe bài viết ngay dưới đây:

Tác giả: Thanh Hương (VOV2)

Nguồn tin: vov2.vov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây