Nữ giảng viên đam mê với ngành công tác xã hội

Thứ bảy - 20/10/2018 09:15
Ngoài vai trò chủ biên nhiều giáo trình giảng dạy về ngành công tác xã hội, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa còn quan tâm đến những vấn đề xã hội của thời đại mới nói chung và những vấn đề còn tồn tại về giới nói riêng.

Với những đóng góp to lớn trong nghiên cứu khoa học cũng như trong công tác phụ nữ, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa vinh dự là 1 trong 10 cá nhân xuất sắc nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2018.

Tiếp xúc với PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa- Chủ nhiệm Bộ môn Xã hội học, dân số và môi trường; Phó GĐ Trung tâm Phát triển kỹ năng và trí thức công tác xã hội (trường ĐHKHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội), nhiều người thấy thu hút trước sự chân thành, cởi mở và nụ cười tươi, hồn hậu của bà. Bởi tính cách, bởi nghề nghiệp đã tạo nên một PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa giàu bản sắc, tài năng và luôn đam mê nghiên cứu ngành khoa học xã hội.

May mắn của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa là có một gia đình với nhiều người cùng làm công tác xã hội học nên có thể sẻ chia, trao đổi với nhau trong từng nghiên cứu, từng trăn trở. Cũng từ đó, tên tuổi của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa được nhiều thế hệ sinh viên ngành Xã hội học biết đến là một nhà nghiên cứu khoa học, gắn bó với các công trình nghiên cứu và các cuốn giáo trình về ngành Xã hội học như: “Các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của nữ cán bộ trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại ĐH Quốc gia Hà Nội”; “Phân tích và đánh giá việc thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới kể cả phòng chống bạo lực gia đình trong chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010”; “Rà soát, đề xuất lồng ghép các chỉ số về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình trong biểu mẫu báo cáo của ngành văn hóa, thể thao và du lịch”…

3623 co Kim Hoa

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa cùng gia đình trong buổi lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2018. Ảnh: L.A

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa cho biết, trong quá trình công tác và làm việc của mình, bà đã tham gia thực hiện rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học với vai trò chủ biên, thư ký và những mảng để tài liên quan đến dư luận, phụ nữ, người già, trẻ em luôn khiến bà tâm huyết bởi nó phù hợp với 2 ngành mình đang giảng dạy là Xã hội học về dân số và Công tác xã hội. Chính những thế hệ sinh viên tiếp nối đã tiếp thêm cho bà nguồn động lực lớn để đam mê nghiên cứu. Sau khi đi thực tế, các bài giảng trên giảng đường của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa trở nên hấp dẫn với nhiều kiến thức mới. Nhìn ánh mắt chăm chú, thán phục của sinh viên, bà có thêm tình yêu với nghề, muốn tiếp tục nghiên cứu để cho ra nhiều đề tài mới, công trình mới để truyền đạt đến sinh viên.

Những chuyến công tác xa nhà, đặc biệt là đến những vùng miền hẻo lánh, xa xôi của Tổ quốc- nơi chị em phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa càng tự nhủ phải làm những điều tốt hơn cho chị em và sau đó những công trình nghiên cứu về cuộc sống của phụ nữ nơi đây đã đi vào từng trang sách của bà, giúp các nhà hoạch định chính sách có những hướng đi đúng và trúng, quan tâm tới nhóm chị em phụ nữ vùng dân tộc thiểu số nhiều hơn nữa.

Và hiện tại, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa đang nghiên cứu 2 dự án, đó là: “Thực hiện quyền an sinh xã hội của người dân thông qua hoạt động công tác xã hội chuyên nghiệp” và “Tác động của biến đổi xã hội đến ổn định và phát triển ở vùng dân tộc thiểu số của nước ta hiện nay”. Kết quả của các nghiên cứu này sẽ đề xuất, góp phần đưa Luật Công tác xã hội hoàn thiện, áp dụng và đưa ra giải pháp để giúp bà con vùng dân tộc thiểu số có đời sống tốt hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa, khác với các ngành khoa học, công nghệ khác, kết quả nghiên cứu của ngành khoa học xã hội chưa nhìn thấy ngay; có công trình mất vài ba năm mới hoàn thành nhưng giá trị của nó ẩn sau bề mặt của thực trạng. Nhiệm vụ của bà và cộng sự là cố gắng tìm hiểu và đề xuất chính sách, đóng góp cho xã hội nhiều giá trị khi những chính sách mới được đưa vào nghị quyết hoặc thực thi.

Ngoài công tác chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa cũng tích cực tham gia công tác từ thiện. Từ năm 2005- 2018, bà vận động các nhà tài trợ cho sinh viên nghèo của khoa Xã hội học, sinh viên khuyết tật toàn ĐH Quốc gia, sinh viên khuyết tật trong CLB Hoa đá của trường ĐHKHXH&NV. Ngoài ra, hàng năm, bà đều đi thăm và tặng quà cho người già, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt tại 20 ngôi chùa và các Trung tâm bảo trợ xã hội trong cả nước.

Nhận xét về PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa, PGS.TS Trịnh Văn Tùng- Trưởng khoa Xã hội học, ĐHKHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Cô Hoa là người nhân ái, trách nhiệm, khơi dậy được niềm đam mê cho đồng nghiệp, khích lệ mọi người hăng say lao động. Trong quá trình công tác của mình, cô để lại nhiều di sản cho khoa Xã hội học về mặt đào đạo, nghiên cứu và quan hệ đối tác. Cô luôn dung hòa các mối quan hệ với bản thân, với đồng nghiệp; luôn bình tĩnh, lắng nghe và thấu đáo để giải quyết mọi vấn đề, mọi công việc một cách có trách nhiệm nhất, dễ dàng nhất, tri thức nhất…”.

Với những phụ nữ làm khoa học nói chung, phụ nữ trẻ làm khoa học nói riêng, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa đưa ra thông điệp: Khi các chị em còn trẻ, con cái còn nhỏ, những chuyến công tác xa nhà, những công trình nghiên cứu của chị em sẽ khiến gia đình nhỏ của mình bị xáo trộn, bị ảnh hưởng. Điều đó đòi hỏi chị em phải biết cách sắp xếp thời gian thật khoa học và hợp lý. Hãy nói với bạn đời của mình rằng: Ngoài niềm đam mê, trách nhiệm với công việc thì việc nghiên cứu cũng giúp bồi đắp tri thức, kiến thức và những điều đó cũng mang đến những điều chung cho gia đình; đó là khi có trình độ hiểu biết, người phụ nữ sẽ có cách thức ứng xử tốt hơn trong quan hệ gia đình, quan hệ xã hội và giáo dục con cái.

Tác giả: Linh Anh

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây