VNU-USSH: Chào đón năm học mới 2023-2024 với khát vọng đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững

Thứ hai - 25/09/2023 11:16
Đó là quyết tâm của thầy và trò Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN tại Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 được tổ chức sáng hôm nay ngày 24/9/2023.

Tại Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024, nhà trường vinh dự đón tiếp GS.TS. Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH KHXH&NV; GS.TS. Nguyễn Văn Khánh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội cựu Giáo chức, nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Về phía khách mời và các nhà tài trợ có sự tham dự của TS. Nghiêm Xuân Huy - Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng, ĐHQGHN; TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long; TS. Đào Minh Quang, Chủ tịch Quỹ Đào Minh Quang; Ông Phạm Quang Hoà - Giám đốc Ngân hàng SHB, chi nhánh Tây Hà Nội; Ông Hori Shintaro - Tổng quản lý Bộ phận Hành chính Nhân sự, Công ty AEON MALL Việt Nam; Bà Phạm Hưng Thịnh, Trưởng ban Kế hoạch doanh nghiệp, Công ty AEONMALL Việt Nam; Ông Đàm Quốc Hiệp - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Danko; Ông Nguyễn Tiến Trình - Trợ lý Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Danko;

Về phía các đại biểu là Cựu sinh viên của Nhà trường có sự tham dự của TS. Ni sư Thích Minh Thịnh, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trụ trì chùa Diên Phúc; Ông Lê Công Năng - Tổng giám đốc Wondertour; Bà Dương Thị Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Coma18; Bà Giang Hồng - Giám đốc Công ty CP Giáo dục, Đào tạo, truyền thông, tổ chức sự kiện Roseway; Ông Phạm Hoài Nam, Giám đốc điều hành BKAP Group; Ông Lê Thanh Bình, Phó giám đốc quỹ hỗ trợ di sản văn hóa Việt Nam; TS. Cao Nguyên, trưởng khoa lý luận chính trị, Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 Bộ xây dựng cùng các cơ quan thông tấn, báo chí.

Lễ khai giảng có sự tham dự của GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô trong Đảng uỷ, Ban Chấp hành Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội sinh viên, Chủ tịch Hội cựu chiến binh, Hội cựu giáo chức, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các phòng chức năng, các Viện/Khoa/Bộ môn/Trung tâm thuộc trường cùng đại diện các bạn sinh viên và học sinh trường THPT Chuyên KHXH&NV;

Đặc biệt, buổi lễ chào đón 2.018 tân sinh viên khóa QH-2023-X - những gương mặt mới của ngôi nhà chung Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.

Buổi lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 đón tiếp nhiều đại biểu khách quý đến tham dự và chia vui

Thay đổi theo định hướng sáng tạo và đổi mới để phát triển Nhà trường

Phát biểu khai mạc tại Lễ khai giảng, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, chỉ một tháng sau khi 1.600 tân cử nhân nhận bằng và tốt nghiệp, nhà trường đã hân hoan chào đón 2.018 tân sinh viên Khóa 68. Đây là năm đầu tiên chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy chạm ngưỡng 2.000 sinh viên/năm; và tổng số người học ở tất cả các bậc (cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ và trao đổi quốc tế) tại VNU-USSH đạt đến ngưỡng 1 vạn người. Đây là con số ấn tượng trong lịch sử phát triển của nhà trường.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn phát biểu khai mạc Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024

Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ cùng các thầy cô giáo về sự đối diện với một thế giới đầy biến động và đang biến đổi rất nhanh; về một nền giáo dục đại học trong và ngoài nước cũng đang thay đổi hằng ngày. Sự thay đổi đó vừa tạo ra “thế” và “lực” mới cho khoa học xã hội và nhân văn, nhưng cũng đặt ra những thách thức vô cùng lớn, thậm chí là nghiệt ngã, nếu mỗi cơ sở giáo dục đại học không tự - thay - đổi để thích ứng sẽ khó có thể tồn tại, chưa nói đến phát triển.

Vì vậy, thầy Hiệu trưởng kêu gọi “toàn thể giảng viên, viên chức và người lao động Nhà trường hãy mạnh mẽ và thường xuyên thay đổi theo hướng sáng tạo và đổi mới, từ hoạt động giảng dạy đến công tác hành chính, nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người học và cho chính chúng ta!” 

Nhắc nhớ lại lời dạy của Bác Hồ hơn 60 năm trước:“Công việc cứ tiến mãi. Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn nhắn nhủ tới các em tân sinh viên về yêu cầu học tập suốt đời, về xã hội học tập như là xu hướng không thể khác. Hiệu trưởng nhà trường cũng chia sẻ những lợi thế nổi bật của lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong xã hội 4.0 với đặc tính linh hoạt trong việc phát triển đào tạo liên ngành và xuyên lĩnh vực.

“Thầy cô tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN nhận thức rất rõ về xu hướng giáo dục cũng như tương lai nghề nghiệp nên luôn đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để đem đến cho người học một chương trình đào tạo tốt đẹp nhất” – GS.TS Hoàng Anh Tuấn cam kết.

Thầy Hiệu trưởng nhắn gửi các em tân sinh viên:“Ở ngôi trường Nhân văn, các em sẽ được học tập chuyên sâu nhưng cũng đầy tính liên ngành và hội nhập, được trải nghiệm môi trường học thuật hàn lâm nhưng cũng đậm chất hiện đại và nhân văn, sinh hoạt trong các câu lạc bộ chuyên môn nhưng cũng thật vui nhộn và cả tính trendy… Chúc các em một khóa học hiệu quả, thành công, và sẽ không bao giờ quên về một thời thanh xuân tuyệt vời dưới mái trường Nhân văn yêu dấu!”

Tiếng trống trường đã gióng lên hào sảng, rộn rã chào đón năm học 2023 - 2024 với khát vọng đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững của toàn thể sinh viên, học viên, cán bộ, giảng viên của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.

Nhiều tin vui đến với thầy trò VNU-USSH trong Lễ khai giảng

GS.TS Hoàng Anh Tuấn đã chia sẻ niềm vui với toàn thể khách quý và cán bộ, giảng viên của nhà trường khi thầy và trò nhà trường bước vào năm học mới với rất nhiều niềm vui về những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua. Đó là sự ổn định và không khí đoàn kết lan tỏa; cơ cấu tổ chức được kiện toàn đồng bộ; đội ngũ cán bộ tiếp tục phát triển; tuyển sinh các hệ đều đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó tuyển sinh quốc tế đặc biệt mở rộng.

Đại bộ phận các chương trình đào tạo đại học đã được kiểm định chất lượng để hướng tới các chiến lược phát triển mới; các chương trình sau đại học tiếp tục được điều chỉnh theo hướng vừa tích hợp - vừa xây mới để thích ứng với nhu cầu nhân lực và xu hướng phát triển của khoa học trong nước cũng như quốc tế.

Các nhiệm vụ khoa học trọng tâm tiếp tục được triển khai và đầu tư mạnh mẽ; hợp tác quốc tế rộng mở và thực chất, liên kết đối tác để gia tăng nguồn học bổng và hỗ trợ học tập cho sinh viên tiếp tục tăng.

Nguồn thu của Nhà trường tăng trưởng tốt đẹp và thu nhập bình quân của cán bộ tiếp tục tăng. Pháp chế của Nhà trường hài hòa giữa tính nguyên tắc cao với nét nhân văn và tinh thần dân chủ.

Cơ sở vật chất phục vụ dạy – học và nghiên cứu được cải thiện mạnh, không gian tự học của sinh viên tăng hơn 4 lần và không gian tự nghiên cứu của cán bộ sẽ sớm được đưa vào sử dụng…

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là một trong những trường đi đầu trong công tác tự đánh giá và đảm bảo chất lượng. Tại buổi lễ khai giảng, nhà trường đón nhận tin vui khi tiếp tục có 05 ngành học được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng, trong đó ngành Nhân học nhận Chứng nhận Chất lượng Giáo dục của Mạng lưới các trường đại học ở Đông Nam Á (Asean University Network - AUN). 04 CTĐT nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình Đào tạo trình độ Đại học, gồm: Triết học, Ngôn Ngữ học, Văn học, Đông Phương học.

TS. Nghiêm Xuân Huy - Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN trao Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục AUN dành cho ngành Nhân học của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng Thăng Long trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng CTĐT trình độ Đại học cho 4 ngành học của VNU-USSH

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, động viên về vật chất và tinh thần của các tổ chức và cá nhân. Nhiều nhà tài trợ, các đơn vị trao học bổng đã trở thành đối tác truyền thống, luôn đồng hành trong các hoạt động của nhà trường, như: Quỹ học bổng và giải thưởng Đào Minh Quang, Học bổng SHB, Quỹ học bổng AEON, Quỹ học bổng DANKO, Học bổng Shinhan,…Tại Lễ khai giảng, nhà trường tiếp tục nhận được sự ủng hộ quý báu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp nhằm mang đến cho sinh viên VNU - USSH những suất học bổng giá trị.

TS. Đào Minh Quang - Chủ tịch Quỹ Đào Minh Quang trao học bổng với tổng trị giá 380 triệu đồng dành cho sinh viên VNU-USSH
Ông Phạm Quang Hoà - Giám đốc Ngân hàng SHB, chi nhánh Tây Hà Nội trao tặng các suất học bổng trị giá 350 triệu đồng
Ông Hori Shintaro - Tổng quản lý Bộ phận Hành chính Nhân sự, Công ty AEONMALL Việt Nam trao tặng
Ông Nguyễn Tiến Trình - Trợ lý Chủ tịch HĐQT tập đoàn DANKO, đại diện Quỹ học bổng của Tập đoàn DANKO trao tặng các suất học bổng trị giá 55 triệu đồng cho sinh viên VNU-USSH

Tân sinh viên K68 – tự hào góp phần bồi đắp sắc màu Nhân văn Hà Nội

Một hành trình mới của các em tân sinh viên K68 cũng như của gần 10.000 sinh viên đã bắt đầu dưới mái trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Đó chắc chắn sẽ là những tháng này thanh xuân vô cùng rực rỡ, vô cùng đáng tự hào đối với các em.

Tại buổi lễ khai giảng, nhà trường đã vinh danh 12 tân thủ khoa trong kỳ xét tuyển đại học năm 2023 và 266 sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường trao Giấy khen và phần thưởng cho 12 sinh viên thủ khoa trong kỳ tuyển sinh năm 2023
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen và phần thưởng cho các em sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động

Xúc động khi đã chính thức trở thành Tân sinh viên K68 với thành tích thủ khoa trong kỳ xét tuyển đại học vừa qua, em Vi Thị Thảo Phương - khoa Khoa học quản lý chia sẻ: “Chúng em tự hào về ngôi trường ĐH KHXH&NV với truyền thống và bề dày lịch sử lâu đời, với nhiều thành tựu trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nơi đã sản sinh ra những Nhà chính trị kiệt suất, những Nhà quản lý tài ba, những Nhà giáo, Nhà khoa học lừng danh và cả những người anh hùng “xếp bút nghiên” lên đường vì trách nhiệm thiêng liêng với tổ quốc...Chúng em luôn biết ơn và trân quý những thành tựu, những hi sinh lớn lao đó. Chúng em hiểu rằng, truyền thống hào hùng đó sẽ được viết tiếp bởi toàn thể Tân sinh viên K68 đang có mặt trong Lễ khai giảng trang trọng ngày hôm nay. Đó thật sự là một trách nhiệm lớn lao nhưng cũng rất đỗi tự hào”.

Tân thủ khoa K68 Vi Thị Thảo Phương - khoa Khoa học quản lý nhận Giấy khen từ thầy Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn

Ngay sau Lễ khai giảng, các em sinh viên đã được tham gia các hoạt động chào đón tân sinh viên, như Hội trại với chủ đề “Ngày hội Câu lạc bộ Nhân văn”, Đại hội thể thao Nhân văn, và đặc biệt là Đêm Gala văn nghệ "Cất cánh" với sự tham gia của rất nhiều học sinh và sinh viên VNU-USSH. Sắc màu Nhân văn Hà Nội trẻ trung, sáng tạo trên sân khấu của buổi lễ khai giảng đã mang đến không khí tươi mới, tràn ngập sức sống, vẽ nên bức tranh của tuổi trẻ VNU-USSH giàu ước mơ và hoài bão.

Những tiết mục biểu diễn sôi động của các em sinh viên tài năng tạo nên màu sắc rực rỡ của tuổi trẻ VNU-USSH

Thầy Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cùng các thầy cô tới tham quan gian trại của các CLB trong Ngày hội Câu lạc bộ Nhân văn

Một năm học mới đã bắt đầu với những màu sắc thật rạng rỡ và tràn đầy hy vọng, nhiệt huyết với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững từ Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường.

Xin chúc các thầy cô, các em sinh viên, học viên một năm học mới với nhiều thành công để cùng nhau kiến tạo tương lai, chung tay xây đắp vị thế và đưa danh tiếng của Trường ĐHKHXH&NV lên một tầm cao mới!

Một số hình ảnh tại Lễ khai giảng năm học mới 2023 – 2024 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra vào sáng ngày 24/9/2023:

Buổi lễ Khai giảng vinh dự đón tiếp nhiều vị khách đã dành những tình cảm trân quý tới thầy và trò VNU-USSH

Những nụ cười rạng rỡ của các thầy cô giáo, cán bộ, người lao động của nhà trường

Sinh viên thuộc CLB Hoa Đá – Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tới tham dự lễ khai giảng
Sắc màu Nhân văn Hà Nội trẻ trung, hiện đại trong ngày hội chào đón năm học mới 2023 - 2024

Báo chí đưa tin về sự kiện:

Báo Đại biểu Nhân dân: Hơn 2.000 tân sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn rộn ràng dự Lễ khai giảng

Báo Giáo dục và thời đại: Đổi thay tạo thế và lực mới cho khoa học xã hội và nhân văn

Website Trường ĐHKHXH&NVVNU-USSH: Thay đổi theo định hướng sáng tạo và đổi mới để phát triển Nhà trường

Tác giả: Thùy Dung, Xuân Minh - USSH Media

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây