Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”

Thứ tư - 15/11/2023 08:55
Sáng ngày 14/11/2023, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU - USSH) đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”.

Về phía trường ĐH KHXH&NV có sự tham dự của PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường và các giảng viên từ khoa Xã hội học và khoa Tâm lý học.

Hội thảo còn nhận được sự quan tâm đến từ các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên đến từ ĐH Giáo dục, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Sư phạm HN, ĐH Lao động XH HCM và viện Nghiên cứu và thực hành tâm lý Lumiere.

MG 1022
PGS.TS. Đào Thanh Trường nhấn mạnh: “Cần có một nhận thức đúng về trẻ mắc hội chứng tự kỷ, đó là trẻ em như những trẻ bình thường khác.”

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV chia sẻ: Với tư cách là cơ sở đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực xã hội và nhân văn tiên phong hàng đầu cả nước, trường ĐH KHXH&NV đã triển khai thành công nhiều nghiên cứu, hội thảo khoa học, báo cáo đánh giá và đưa ra nhiều khuyến nghị, tư vấn chính sách về an sinh, công tác xã hội. Đặc biệt, khoa Xã hội học trực thuộc nhà trường đang tập trung nâng cao năng lực cho giảng viên, hướng đến hỗ trợ cộng động và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.

Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, việc can thiệp và hỗ trợ cho các trẻ tự kỷ luôn gặp nhiều khó khăn không chỉ cho gia đình các em, mà còn khó với cả cán bộ can thiệp, người hướng dẫn và dạy nghề. Thêm vào đó, xã hội hiện đại vẫn chưa thực sự nhận thức được đầy đủ, toàn diện tính cấp thiết của vấn đề và còn tồn tại định kiến, nhiều hạn chế trong các dịch vụ hỗ trợ trẻ tự kỷ.

MG 1024

Dịch vụ xã hội được coi là sự đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, cá nhân để phát triển xã hội. Đối với trẻ em tự kỷ, các dịch vụ xã hội chuyên biệt là rất cần thiết để giúp trẻ nhận được sự can thiệp, chăm sóc, hỗ trợ hòa nhập cuộc sống. Hiện nay thiếu các cơ sở giáo dục chuyên biệt có điều kiện vật chất phù hợp, các giáo viên có trình độ chuyên môn sâu về giáo dục đặc biệt. 

Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác, hỗ trợ về đào tạo, nghiên cứu khoa học của Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trường Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”. Hội thảo hướng đến hai mục tiêu quan trọng:

(1) Đánh giá kết quả thực trạng đào tạo nguồn nhân lực làm công tác chăm sóc, phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ (chương trình đào tạo, giáo trình, phương pháp đào tạo, thực hành, kiểm huấn, phương châm giáo dục đào tạo… )

(2) Đề xuất các giải pháp để phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn để chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.

MG 1049

MG 1046
PGS. TS Nguyễn Hồi Loan - Viện NC và thực hành Tâm học Lumiere trình bày báo cáo “Đào tạo, bồi dưỡng nhân viên CTXH về chăm sóc, can thiệp, trị liệu rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em”. 
MG 1053
PGS.TS. Trần Văn Công - ĐH Giáo dục trình bày báo cáo “Nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin cho phụ huynh có con tự kỷ học hòa nhập thông qua ứng dụng điện thoại”. 
MG 1056
TS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương - ĐH Thủ đô Hà Nội trình bày báo cáo “Tiếp cận liên ngành trong trợ giúp trẻ tự kỷ”
MG 1061
PGS.TS. Trần Thu Hương, Phó Trưởng khoa Tâm lý học, trường ĐH KHXH&NV trình bày báo cáo “ Mức độ stress, nguồn gây stress chủ yếu và ảnh hưởng của cảm nhận kỳ thị XH tới bố mẹ có con mắc rối loạn phổ tự kỷ: áp dụng mô hình lý thuyết hệ sinh thái”.
MG 1067
TS. Đào Thị Thu Thủy - ĐH Thủ đô Hà Nội trình bày báo cáo “Vai trò của cha mẹ rối loạn phổ tự kỷ đồng hành cùng con trong giai đoạn thanh thiếu niên”.
MG 1069
TS. Nguyễn Minh Tuấn - ĐH Lao động XH HCM trình bày báo cáo Đào tạo nhân lực hỗ trợ phục hồi trẻ tự kỷ
MG 1094
TS. Đặng Kim Khánh Ly - Trưởng khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV tổng kết và bế mạc buổi hội thảo

Tổng kết Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”, TS. Đặng Kim Khánh Ly đã có lời cảm ơn đến tất cả các diễn giả, các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên đã tham gia Hội thảo. Ngoài những chia sẻ về những mô hình hỗ trợ và chương trình giảng dạy cho các trẻ em tự kỷ, hội thảo đã nhận biết và đặt ra vấn đề về việc hỗ trợ cho cha mẹ và người giám hộ. Thêm vào đó, nhận thức về truyền thông trẻ tự kỷ cũng như những định kiến tiêu cực cần được loại bỏ, thay đổi suy nghĩ và hướng đến sự tích cực. 

Trong thời gian tới, khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV sẽ phối hợp với Cục Bảo trợ sẽ mở các khóa đào tạo chứng chỉ, hướng dẫn hỗ trợ chuyên sâu cho các trẻ tự kỷ, hướng đến phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN được thành lập năm 1991, là một trong những khoa đào tạo ngành Xã hội học đầu tiên và lớn nhất của cả nước. Mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ năng chuyên môn Xã hội học cao và có khả năng ứng dụng tốt trong lý giải, phân tích và giải quyết các vấn đề xã hội, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp. Sinh viên sẽ được đào tạo bài bản về các kỹ năng và kiến thức nền và nâng cao trong việc xây dựng kỹ năng nghiên cứu, giảng dạy và giải quyết các vấn đề xã hội, tư vấn xây dựng các chính sách xã hội đáp ứng các nhu cầu phát triển của đất nước.

Các hình ảnh khác tại buổi hội thảo:

MG 1099

MG 1028

MG 1029

MG 1030

MG 1032

MG 1033

MG 1050

MG 1052

MG 1087

MG 1081

MG 1085

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Nguồn tin: ussh.vnu.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây