Nữ nhà giáo nặng lòng với ngành công tác xã hội

Thứ hai - 22/10/2018 10:05
Giản dị và nhiệt huyết là những điều dễ nhận thấy ở PGS, TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kim Hoa (trong ảnh), nguyên Chủ nhiệm Khoa Xã hội học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công tác xã hội (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội). Luôn say mê nghiên cứu khoa học, đem tri thức tới cho những lớp thế hệ học trò, nhà giáo Kim Hoa là một trong 10 gương phụ nữ tiêu biểu nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2018.

Hơn 30 năm công tác tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, PGS, TS Kim Hoa đã được phong danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. PGS, TS Kim Hoa luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy: Giới thiệu sách, tài liệu cho sinh viên đọc, giao chủ đề cho sinh viên thảo luận và thuyết trình theo nhóm… Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, luôn mong muốn sinh viên có điều kiện tốt nhất để tiếp thu kiến thức, ngoài việc chuẩn bị tốt cho bài giảng, nhà giáo Kim Hoa còn biên soạn nhiều giáo trình, sách chuyên khảo như “Những phẩm chất nhân cách đặc biệt của người Thăng Long - Hà Nội”; “Những vấn đề xã hội học trong sự biến đổi xã hội”; “Công tác xã hội với người khuyết tật”…

Là học trò gắn bó với nhà giáo Kim Hoa, giảng viên bộ môn Công tác xã hội, khoa Xã hội học (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) Bùi Thanh Minh chia sẻ: “Tôi được nhà giáo Kim Hoa hướng dẫn làm luận văn thạc sĩ và hiện tại làm nghiên cứu sinh, tôi học hỏi được nhiều bài học từ chuyên môn lẫn phong cách làm việc của cô. Những bài giảng của PGS, TS Kim Hoa có tính thực tiễn cao, giúp cho người học có khả năng ứng dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, cô luôn quan tâm đến khó khăn về chuyên môn, đời sống của cán bộ trẻ trong quá trình nghiên cứu, từ đó có những định hướng kịp thời giúp cho mỗi người hoàn thiện một cách tốt nhất”.

Song song với công tác giảng dạy, ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nhà giáo Kim Hoa được rất nhiều đồng nghiệp, học trò nể phục. PGS, TS Kim Hoa đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và gần 20 nước trên thế giới để trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế.

Mỗi chuyến công tác triển khai nghiên cứu thực địa là những trải nghiệm, tích lũy kiến thức, phục vụ cho bài giảng mà nhà giáo Kim Hoa muốn truyền đạt tới học trò. Đến bây giờ, nhà giáo Kim Hoa vẫn không quên kỷ niệm về chuyến đi thực tế ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Chuyến đi vất vả nhưng đầy kỷ niệm, được gặp người dân tộc La Hủ - một dân tộc sống du canh, du cư tập trung sống ở vùng đất này, sự chất phác của họ càng thôi thúc nhà giáo dành nhiều tâm huyết hơn cho cộng đồng, dân tộc.

Những đề tài, dự án của PGS, TS Kim Hoa luôn hướng tới việc giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khó hòa hợp với cộng đồng; đồng thời hàn gắn những rạn nứt của xã hội trong quá trình phát triển, giảm bớt bất bình đẳng xã hội và hướng tới phát triển bền vững nhân văn, nhân ái. Hiện nay, nhà giáo Kim Hoa đang là chủ nhiệm đề tài cấp nhà nước “Tác động của biến đổi xã hội đến ổn định và phát triển của vùng dân tộc thiểu số ở nước ta hiện nay”.

Nhà giáo cho biết, đề tài lần này sẽ chỉ ra những yếu tố tác động đến biến đổi xã hội vùng dân tộc, từ đó đề xuất các giải pháp làm thế nào giúp cho người dân có được đời sống ngày càng tốt hơn. “Ngành khoa học xã hội có kết quả nghiên cứu khác với ngành công nghệ, khoa học tự nhiên. Ẩn sau bề mặt thực trạng là vấn đề cần các nhà khoa học tìm hiểu, lắng nghe, tổng hợp ý kiến từ người dân để đề xuất các chính sách phù hợp”, nhà giáo Kim Hoa chia sẻ.

Bao tháng ngày dày công nghiên cứu đã giúp PGS, TS Kim Hoa hoàn thành 40 dự án, đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó điển hình là đề tài “Thực trạng hiểu biết và những nguồn tiếp cận chủ yếu về Luật Bình đẳng giới của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang”; “Vai trò của trung tâm bảo trợ trong việc bảo đảm phúc lợi xã hội cho người già tại Việt Nam: Rà soát việc thực hành và triển vọng đề xuất chính sách”. Từ những cống hiến miệt mài đó, nhà giáo Kim Hoa đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013, Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo năm 2017, Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác xã hội năm 2017.

Có lẽ đối với mỗi thầy giáo, cô giáo, sự trưởng thành, tình cảm yêu quý và gắn bó của học trò, chính là món quà to lớn mà các thầy cô nhận được trong cuộc đời dạy học. Và với nhà giáo Nguyễn Thị Kim Hoa, những tình cảm ấy chính là động lực để phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, góp phần đào tạo những thế hệ tương lai của đất nước.

Tác giả: Minh Châu

Nguồn tin: Báo Nhân dân điện tử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây