Khoa Xã hội học dự lễ kí kết thoả thuận hợp tác đào tạo Công tác xã hội giữa VNU-USSH và Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long

Thứ sáu - 06/10/2023 14:05
Ngày 03/10, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU – USSH) đã có buổi làm việc và kí kết biên bản thoả thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long trong đào tạo và nghiên cứu Công tác Xã hội trong bệnh viện (CTXH BV).

IMG 5922

Về phía Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long có PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cường – Viện trưởng; Bà Lương Thị Thu Hà – Phó Viện trưởng; PGS.TS.BS. Đặng Đức Nhu – Chủ tịch HĐQL; Đại diện lãnh đạo Bệnh viện trường ĐH Y dược, ĐHQGHN và báo Sức khoẻ và Đời sống.

IMG 5891

Tại buổi làm việc, PGS.TS Đào Thanh Trường khẳng định: Trường ĐH KHXH&NV là một trong những đơn vị đào tạo trọng điểm trực thuộc ĐHQGHN, và là đơn vị đi đầu trong đào tạo và nghiên cứu về các ngành khoa học xã hội nhân văn tại Việt Nam. Với sứ mệnh đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức, Nhà trường luôn coi trọng việc mở rộng hợp tác với các tổ chức giáo dục và nghiên cứu quốc tế, các nhà khoa học uy tín trên thế giới. Hiện nay, nguồn nhân lực khoa học của Trường có tiềm lực rất lớn trong hoạt hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo quốc tế, với khoảng 70% giảng viên đạt học vị Tiến sĩ và trên 27% giảng viên đạt chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư trên tổng số gần 600 cán bộ, giảng viên. Hiện nay, nhà trường có 16 khoa/ Bộ môn trực thuộc, 01 Viện đào tạo với 107 chương trình đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ. Đặc biệt, Trường ĐH KHXH&NV có 01 Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và 04 nhóm Nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN, đây là các đơn vị nghiên cứu nòng cốt góp phần quan trọng khẳng định vị thế của nhà trường trong hoạt động nghiên cứu khoa học và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với sứ mệnh tiên phong trong đào tạo và nghiên cứu Công tác xã hội ở Việt Nam, Nhà trường đặc biệt chú trọng đầu tư  và triển khai nhiều chương trình hợp tác với các bệnh viện và trung tâm công tác xã hội uy tín. Có thể kế đến những cơ sở y tế lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện E,…. Việc hợp tác không chỉ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên có cơ hội thực tập và ứng dụng kiến thức trong môi trường năng động và chuyên nghiệp, mà còn cung cấp các chương trình đào tạo, bồi dưỡng dựa trên thế mạnh của các bên. PGS.TS Đào Thanh Trường tin tưởng rằng, việc kí kết hợp tác giữa trường ĐH KHXH&NV và Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long sẽ mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu chung, trao đổi giảng viên và hỗ trợ sinh viên thực tập thực tế. Theo đó, Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long sẽ tài trợ các học liệu chuyên sâu, cập nhật các chương trình đào tạo theo hướng số hoá cho trường ĐH KHX&NV và đồng thời phối hợp tổ chức các hội thảo về công tác xã hội cũng như sức khoẻ thâm thần trong tương lai.

IMG 5910

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cường, trường ĐHKHXN & NV được biết đến là một trường Đại học hàng đầu về nghiên cứu và giảng dạy về lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn của cả nước. Theo thống kê, toàn quốc có khoảng 1.453 bệnh viện. Trong đó, hầu hết các bệnh viện có phòng hoặc bộ phận công tác xã hội. CTXH BV là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân và các nhân viên y tế giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hầu như các nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện không được đào tạo bài bản nên tỷ lệ bỏ việc rất cao. Bộ môn Công tác xã hội trực của Trường ĐH KHXH&NV đã khẳng định được vị thế và uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức sâu rộng về các vấn đề xã hội, có các kĩ năng can thiệp, giải quyết các vấn đề xã hội ở cấp độ cá nhân, nhóm, cộng đồng và toàn xã hội. Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long cũng có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao kỹ thuật, có nhiều chuyên gia đầu ngành trong đào tạo lĩnh vực y dược và có mối quan hệ tốt với các bệnh viện trong toàn quốc. Do vậy, việc kí kết hợp tác sẽ là cơ sở quan trọng để hai bên cùng hướng đến xây dựng môi trường nghiên cứu, đào tạo chuyên nghiệp, thúc đẩy sự hài lòng, tận tâm, trách nhiệm với công việc. Tạo nền móng vững chắc cho sự tiến bộ, sẻ chia kiến thức và kỹ năng, từ đó xây dựng một tương lai tươi sáng cho nghề công tác xã hội và phục vụ cộng đồng.

IMG 5926

TS. Đặng Kim Khánh Ly – Trưởng Khoa Xã hội học đã có những chia sẻ về định hướng giảng dạy và nghiên cứu của khoa. Khoa Xã hội học được thành lập năm 1991, là một trong những khoa đào tạo lĩnh vực Xã hội học và Công tác xã hội đầu tiên và lớn nhất của cả nước, đào tạo ở cả 3 bậc theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng. Với hai chuyên ngành là xã hội học và công tác xã hội, khoa hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kĩ năng chuyên môn cao và có khả năng ứng dụng tốt trong lí giải, phân tích và giải quyết các vấn đề xã hội, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp. Khoa xã hội học thuộc trường ĐH KHXH&NV không chỉ nghiên cứu về công tác xã hội tại Việt Nam, mà luôn hướng đến sự chuyển biến trong sự phát triển của ngành nghề này trên trường quốc tế, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.  Đặc biệt, trong hai ngày 01/08/2023 và 02/08/2023, Trường ĐH KHXH&NV đã tổ chức thành công buổi hội thảo “Tạo ra sự khác biệt - Công tác xã hội không rào cản: hướng tới phát triển bền vững và ứng phó với tình huống khẩn cấp”, thu hút được 150 học giả Việt Nam tham dự và có hơn 90 học giả đến từ 22 quốc gia trên thế giới. Buổi hội thảo được đánh giá cao bởi các chuyên gia và các học giả quan tâm đến lĩnh vực công tác xã hội, với 50 báo cáo tham luận toàn văn, gồm 28 các bài tham luận đến từ các học giả quốc tế và 22 tham luận của các học giả Việt Nam. Trên cơ sở hợp tác để tiến bộ, TS. Đặng Kim Khánh Ly hi vọng Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long sẽ có những chia sẻ về các phương pháp đào tạo trong ngành công tác xã hội, từ đó đi đến sự thông nhất và quy hoạch chương trình giảng dạy kết hợp hai bên trong tương lai.

IMG 5933

PGS.TS.BS. Đặng Đức Nhu chia sẻ: Với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với hơn 16 quốc gia và triển khai thành công 100 dự án về công tác xã hội, Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long sẽ hỗ trợ cho các giảng viên trường ĐH KHXH&NV hợp tác, làm việc và nghiên cứu tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, cũng như  tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập tại những cơ sở công tác xã hội uy tín. Ngoài ra, PGS.TS.BS. Đặng Đức Nhu cũng đưa ra đề xuất hợp tác đồng tổ chức cùng trường ĐH KHXH&NV hội thảo về Công tác Xã hội cho các bệnh viện với quy mô toàn miền Bắc, dự kiến trước ngày 27/02/2024.

Tại buổi làm việc, trường ĐH KHXH&NV và Viện Nghiên cứu Y dược học Thăng Long đã thống nhất một số nchương trình hợp tác quan trọng:

  • Đồng tổ chức hội thảo chuyên đề về Công tác Xã hội trong bệnh viện.
  • Triển khai hoạt động nghiên cứu và xuất bản ấn phẩm khoa học giũa hai cơ sở đào tạo.
  • Đào tạo về Công tác xã hội theo ba yêu cầu: Soản thảo và biên tập chương trình học; tuyển sinh và cung cấp dịch vụ đào tạo ngắn hạn và dài hạn; tìm kiếm đầu mối mở rộng đào tạo cao học theo hai định hướng thực hành và nghiên cứu

Một số hình ảnh khác tại lễ kí kết

IMG 5881

IMG 5883

IMG 5913

IMG 5915

IMG 5919

IMG 5938

IMG 5950

IMG 5964

IMG 5965

IMG 5972

IMG 5976

Tác giả: SOW, Đại Hữu - USSH Media

Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây