TTLV: Vai trò của môn Xã hội học pháp luật trong đào tạo cử nhân Luật hiện nay (Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật – Đại học Quốc Gia Hà Nội)

Thứ sáu - 01/12/2017 16:02

  THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thanh Hương                       

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 11/10/1992

4. Nơi sinh: Sơn Đà – Ba Vì – Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 3683/2015/QĐ/XHNV-SĐH, ngày 31/12/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

7. Tên đề tài luận văn: Vai trò của môn Xã hội học pháp luật trong đào tạo cử nhân Luật hiện nay (Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật – Đại học Quốc Gia Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Xã hội học                        Mã số: 60.31.03.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Văn Tùng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Môn xã hội học pháp luật là một môn học rất quan trọng đối với chuyên ngành xã hội học và pháp luật. Sau khi học xong môn học này giúp sinh viên Luật có kĩ năng vận dụng tri thức xã hội học pháp luật để phân tích, đánh giá tình hình, thực trạng và bản chất của các sự kiện, hiện tượng pháp luật xảy ra trong đời sống pháp luật; hình thành và củng cố kĩ năng sử dụng linh hoạt các công cụ xã hội học (các bước tiến hành một cuộc điều tra, các phương pháp thu thập thông tin...) để tìm hiểu, nghiên cứu, làm sáng tỏ các vấn đề pháp luật trong quá trình học tập cũng như làm công tác chuyên môn sau khi ra trường; rèn luyện khả năng nghiêm túc, độc lập, sáng tạo trong học tập, làm công tác chuyên môn, biết cách vận dụng cách tiếp cận liên ngành khoa học trong nghiên cứu khoa học.

Luận văn đã làm sáng tỏ những vấn đề sau:

- Đánh giá được vị trí, vị thế của môn Xã hội học pháp luật trong khung chương trình đào tạo cử nhân Luật

- Đánh giá được vai trò kỳ vọng của sinh viên, giảng viên và nhóm tổ chức đào tạo về môn xã hội học pháp luật trong khung chương trình đào tạo cử nhân Luật

- Vai trò chủ quan đạt được, vai trò khách quan đạt được (các yếu tố tác động) của môn xã hội học pháp luật trong đào tạo cử nhân Luật

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Trên cơ sở phân tích những nội dung lý luận, luận văn mang ý nghĩa thực tiễn cao thông qua những mong muốn không phải chỉ của người dạy, người học mà đó còn là mong muốn của các cơ quan, ban ngành nhà nước có sử dụng nguồn nhân lực về pháp luật. Kết quả nghiên cứu có thể giúp cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Luật học và Xã hội học trong việc đánh giá, đo lường sự gắn kết, bổ trợ lẫn nhau. Nghiên cứu góp phần xây dựng khung chương trình đào tạo phù hợp cho các cử nhân luật như về số tiết thực giảng, nội dung giảng dạy, giảng dạy với những sinh viên thuộc chuyên ngành luật nào, các em sinh viên năm thứ mấy được trang bị các kiến thức về xã hội học pháp luật là phù hợp nhất,... Những kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các cơ sở đang đào tạo chuyên ngành về luật, các viện kiểm sát, tòa án nhân dân, trại giam,...

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thanh Huong               2. Sex: Female

3. Date of birth: October 11, 1992                 4. Place of birth: Son Da – Ba Vi – Ha Noi

5. Admission decision number: 3683/2015/QĐ-XHNV-SĐH, Dated: December 31, 2015 of the Principal University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University Hanoi

6. Changes in academic process:                

7. Official thesis title: The role of the sociology of law in the current law bachelor training (This study is carried out at the Hanoi Law University and the Faculty of Law - Vietnam National University)

8. Major: Sociology                                         Code: 60.31.03.01

9. Supervisors: Assoc.Prof, Dr. Trinh Van Tung, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University Hanoi.

10. Summary of the findings of the thesis:

Law sociology is a very important discipline for the discipline of sociology and law. After completing this course, law students have the ability to apply the sociological knowledge of law to analyze and evaluate the situation, reality and nature of law events and phenomena occurring in life. living law; Formulate and reinforce the use of flexible sociological tools (steps to conduct an investigation, information collection methods ...) to explore, study, clarify questions. Laws in the course of study as well as professional work after graduation; Training in the ability to be serious, independent, creative in learning, doing professional work, knowing how to apply the interdisciplinary approach to science in scientific research.

The thesis has clarified the following issues:

- Assessment of the position and position of the Law Sociology course within the framework of the Bachelor's degree program

- Assess the expected role of students, lecturers and training groups in legal sociology within the framework of the bachelor program in Law

- Objectively achieved roles, objective roles (factors of influence) of the sociology course in law training

11. Practical applicability, if any:   

Based on the analysis of the content of the thesis, the thesis has high practical significance through the desire not only of the teacher, learners but also the desire of the agencies, human resources law. Research results can help researchers in the field of Law and Sociology to measure, measure, and complement each other. The research contributes to the development of an appropriate curriculum for law graduates such as the number of curriculums, the content of teaching, the teaching of law students, the students of the second year Equipping with the knowledge of the sociology of law is the most suitable, ... The research results of the topic can be used as reference materials for institutions are training specialized law, institutes People's Court, Prison, ...

12. Further research directions, if any:                  

13. Thesis-related publications:                 

Tác giả: SOW

Nguồn tin: ussh.vnu.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây